รีวิวการขับรถเที่ยวในยุโรป

รีวิวการขับรถเที่ยวในยุโรป


จะพูดแค่ ประเทศที่ขับในทริปนี้เท่านั้น ถ้าคุณคิดว่าขับรถในไทยได้สบายประสบการณ์ขับรถในไทยมีมาก พวกนี้ไม่ใช่หลักประกันว่าจะขับรถได้ดีในยุโรป


การขับรถที่ดีในยุโรปคือต้องปฏิบัติตามกฏจราจรโดยเคร่งครัด ถ้าไม่แน่ใจกฏจราจรต่างๆให้กลับไปทบทวนให้ดี โดยเฉพาะการขับรถเข้าออกวงเวียน , stop sign , ทางแคบ ทางม้าลายคนข้ามถนน กฏการแซง เครื่องหมายจราจรต่างๆสำคัญมาก และที่สำคัญที่สุดคือความเร็วต้องตามกำหนดตามเครื่องหมายบอกเท่านั้น ( ปกติในเมืองจะใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อ ชม ในจุดที่คนคับคั่ง หรือบริเวณโรงเรียนจะลดเหลือแค่ 30 ออกนอกเมืองถ้าเป็นถนนช่องเดียวไปกลับข้างละแถว ความเร็วจะได้ 70-90 ถ้ามีสองช่องแซงสวนกันได้จะได้ถึง 90-100 ถ้าเป็น toll way หรือพวก express way จะได้ 120-130 ถ้าเข้าอุโมงค์ ความเร็วจะถูกดรอปลง และถนนบางสายมีความเร็วทั้งแบบกลางคืนและกลางวันที่ไม่เท่ากัน


ถ้าปฏิบัติตามกฏจราจรทุกอย่างแบบเคร่งครัดอุบัติเหตุแทบจะเกิดน้อยมาก ( ศึกษาให้ดีในการเข้าออกวงเวียน ว่าใครจะมีสิทธิ์เข้าออกก่อน และ เรื่อง stop sign ด้วย ) อย่าลืมยุโรปขับรถชิดขวา การเลี้ยวขวาทุกครั้งต้องระวังให้มากโดยเฉพาะในเมืองหรือหมู่บ้าน ดูคนข้ามถนนเมื่อกำลังเลี้ยวทุกครั้ง ถ้าไปชนคนเรื่องใหญ่มาก การขึ้น toll way หรือ express way เมื่อขึ้นแล้วต้องเตรียม Merge เข้าให้ไว ก่อนจะขึ้นลง toll way ดูเส้นทางให้ดีว่า rampมันเป็นยังไง ( navigator ไม่มีประโยชน์เลยถ้าคุณขับรถแถบนี้โดยเฉพาะอิตาลี คนขับต้องตัดสินใจเองล้วนๆ ถ้าไปผิดช่องทางหรือผิดเส้นทางก็ไม่ต้องตกใจ ค่อยขับไปเดี๋ยว GPS จะปรับเส้นทางให้เอง ถ้ามันปรับไหลไป บน Toll ก็พยายามออกให้ได้ขับข้างล่างแล้วหาทางกลับขึ้นมา


ในยุโรปถ้าคุณขับรถข้ามประเทศหลายๆประเทศ ปัญหาใหญ่คือภาษาบนถนน แต่ละประเทศใช้ภาษาตัวเอง ยิ่งสวิสนี่เจอทีเดียว 3 ภาษา ( เยอรมัน ฝรั่งเศส และอิตาลี แบ้วแต่ไปย่านไหน ) ศึกษาภาษาให้เข้าใจ เช่น ทางออก ทางตัน หรือข้อความกำกับเตือนต่างๆ เป็นต้น


ยุโรปป้ายบอกทางไม่เหมือนอเมริกา ( จะบอกชื่อถนนและทิศทางถนนเช่นบนฟรีเวย์ i66 เมื่อขึ้นไปจะมีบอกว่าเป็น 66E ( ตะวันออก ) หรือ 66w ( ตะวันตก ) ทำให้ไม่หลงทิศถ้าเรารู้ว่าจะไปทิศไหน


แต่ยุโรปเหมือนไทยคือจะบอกทิศทางตามเมืองที่จะไปเท่านั้น เข้าผิดช่องก็ไปไหนไม่รู้ ปัญหาคือถ้าขับรถไปเมืองไกลๆ เมืองปลายทางอาจจะไม่อยู่ในป้ายบอกทาง ฉะนั้นต้องดูเส้นทางให้ดีว่าจะผ่านเมืองไหนบ้าง


ยังว่า ในยุโรปมีหลายประเทศกฏต่างๆแต่ละประเทศจะไม่เหมือนกัน เช่นค่าผ่านทาง Toll way หรือเข้าอุโมงค์ express way หรือถนนที่ขึ้นต้นด้วย E คือถนนเส้นทางเชื่อมยุโรปรวมถึงบางประเทศในเอเชียกลาง ส่วนระบบตัวเลขแสดงถึงอะไรไปศึกษากันเองละกัน จนป่านนี้ผมยังงงอยู่เลย 5555 ถนนพวกนี้เกือบทั้งหมดจะเสียค่าผ่านทาง ซึ่งแต่ละประเทศเก็บไม่เหมือนกัน เอาในปัจจุบันละกัน


ออสเตรีย ใช้ Vignette ( Sticker ) ติดหน้ารถ สามารถหาซื้อได้ ตามปั๊มน้ำมันบนน toll way ตรงชายแดนฝั่งออสเตรีย ราคาถูกสุดคือใช้ได้ 10 วัน 9.60 € มีทั้งแบบ เดือนนึง และนานขึ้น แน่นอนราคาก็แพงขึ้น ปัจจุบันออสเตรียสามารถเข้าเวปซื้อแบบออนไลน์ ( แค่คีย์เลขทะเบียนจ่ายตังก็จบละ ) แต่แบบนี้กว่าจะเริ่มใช้ได้ต้องรอ 18 วัน ประเทศนี้ค่าใช้จ่ายเรื่องค่าเข้าอุโมงค์แพงมาก ( ค่าเข้าอุโมงค์จะเก็บแยกจาก ค่า toll ) มีอุโมงค์เต็มไปหมดเกือบทุกแห่งเสียตัง สามารถแตะบัตรจ่ายหรือจ่ายเงินสดได้ตาม Toll gate ก่อนเข้าอุโมงค์ทุกครั้ง


สวิส ประเทศนี้ใช้ Vignette เท่านั้นปัจจุบันยังไม่มีแบบ online สามารถซื้อได้ตามปั๊มน้ำมันหรือไปรษณีย์ในประเทศ ( ส่วนใหญ่ตามชายแดน ) ในลิกเค่นสไตล์ สามารถซื้อของสวิสได้แต่ต้องหาปั๊มให้เจอ vignette ที่ถูกสุดคืออายุ 1 ปี เป็นสติ๊กเกอร์ราคาเดียว 40 CHF ซื้อแล้วเอามาติดกลางกระจกหน้ารถ ติดแล้วติดเลยห้ามแกะออกอีก อุโมงค์ประเทศนี้เกือบทั้งประเทศไม่เสียตัง ยกเว้นแถวชายแดนเช่น อุโมงค์ลอดไปอิตาลีทางเทือกเขา Alpe สามารถดูจุดเสียตังค่าอุโมงค์ในประเทศต่างๆจากเวปนี้เลย

https://www.tolls.eu/switzerland


ลิกเค่นสไตน์ ประเทศนี้ไม่มี Toll way ฉะนั้นถนนทุกเส้นไม่ต้องจ่ายตัง


อิตาลี ค่าToll จ่ายเมื่อผ่าน gate ไม่มี Vignette เมื่อเริ่มเข้า toll ให้กดรับบัตรจากตู้ เมื่อออกก็เสียบบัตรจะบอกจำนวนเงินให้ก็ทำการจ่าย ( 100 km เสีย 9 € ) การจ่ายต้องดูดีๆว่าจะเข้าช่องไหน มีทั้งช่องใช้เงินสด ใช้บัตร ( Carte ) ใช้บัตร t ( เหมือน pass ที่ต้องลงทะเบียน ) ก่อนเข้าจะมีสัญญาลักษณ์ตรง toll gate ชัดเจนว่าจะเข้าช่องไหน บางช่องจะมีรูปว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่ด้วย จะจ่ายแบบไหนก็เข้าช่องนั้นๆ ( บัตรเดบิต เครดิต บัตร travel card ในไทยทุกบัตรใช้จ่ายเงินได้ทุก toll รวมทั้งอุโมงค์ ในอิตาลี ฝรั่งเศส ออสเตรีย สวิส ) อิตาลี ทุกอุโมงค์เข้าออกฟรี หมายเหตุ ตามเกาะใหญ่ๆเช่น Sicily Sardinia จะไม่มี Toll


ฝรั่งเศส ระบบจ่ายตังเหมือนอิตาลี ไม่มี Vignette แต่เนื่องจากทาง Toll ประเทศนี้มีหลายบริษัท ระบบอาจจะไม่เหมือนกันเช่นบัตรบางแบบอาจจะจ่ายไม่ได้เป็นต้น ฝรั่งเศส มีอุโมงค์ หลายแห่งเสียตัง โดยเฉพาะอุโมงค์ Montblanc ลอดไปอิตาลี ถ้าเข้าไปนี่แทบกระอักเลือด


สโลเวเนีย ประเทศนี้มี Toll สั้นๆ สามารถซื้อออนไลน์แล้วใช้ทันทีได้เลย ไม่จำเป็นไม่ต้องใช้ toll หรอก รถประเทศนี้น้อยมากถนนโล่งดี เมืองหมู่บ้านก็เล็กๆเข้าไปแป๊บเดียวก็ออกมาละ


การใช้แมปนำทาง สำหรับผมผมนิยมใช้ Maps.me ( ไม่ค่อยชอบ กูเกิล นำทางผิดบ่อยแถมใช้ยาก ) ถ้าไม่อยากจ่ายเงินทั้ง Toll หรืออุโมงค์ ก่อนจะให้นำทาง Set แอป ไปที่ no toll เลยครับ มันจะไม่พาเราขึ้น toll หรือลอดอุโมงค์ แต่ต้องมาทรมานกับการขับรถเข้าออกเมืองเล็กๆหรือหมู่บ้านตลอดเวลาซึ่งเหนื่อยและช้ามาก ถ้าขับทางไกลมากไม่แนะนำ ขึ้นไปจ่ายตังสบายกว่า


ไว้ภาคสามจะมาพูดการขับรถเข้าเมือง การเที่ยยวในเมืองถ้าเช่ารถขับ การหาจุดเที่ยวจุดจอดถ่ายรูปหรือจุดชมวิวระหว่างทาง ( เช่ารถแล้วข้อได้เปรียบคือคุณจะขับไปไหนจอดที่ไหนที่สามารถจอดได้ทุกที่ ) ตลอดจนการวางแผนเส้นทางขับเที่ยวในยุโรป

Cr.Tony Thinnakorn Poonvasin