7 สถานที่ท่องเที่ยวในฮาร์บินที่ห้ามพลาด

7 สถานที่ท่องเที่ยวในฮาร์บินที่ห้ามพลาด

ฮาร์บิน (Harbin) เป็นเมืองหลวงของมณฑลเฮย์หลงเจียง ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน ฮาร์บินเป็นเมืองที่มีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และภูมิศาสตร์ เป็นที่รู้จักในนาม "เมืองน้ำแข็ง" เนื่องจากฤดูหนาวที่หนาวเย็นและยาวนาน ซึ่งทำให้เมืองนี้กลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเทศกาลน้ำแข็งและหิมะ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาด ดังนี้


1.โบสถ์เซนต์โซเฟีย
โบสถ์คริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ที่สร้างขึ้นใน ปี ค.ศ 1907 ซึ่งโบสถ์แห่งนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและรัสเซียในอดีต ปัจจุบันไม่ได้ใช้เป็นสถานที่สำหรับการนมัสการอีกต่อไป แต่ได้รับการอนุรักษ์เป็นพิพิธภัณฑ์สถาปัตยกรรมและศิลปะฮาร์บิน (Harbin Architectural Art Gallery) ซึ่งแสดงภาพถ่ายและข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การพัฒนาของฮาร์บิน

สถาปัตยกรรมเแบบไบแซนไทน์ที่โดดเด่น เป็นสไตล์ที่นิยมในสมัยจักรวรรดิรัสเซีย สถาปัตยกรรมไบแซนไทน์เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะคริสตจักรตะวันตกและศิลปะไบแซนไทน์ ภายในโบสถ์มีความงดงามและละเอียด โดยมีภาพวาดที่มีความสำคัญต่อศาสนาคริสต์ออร์โธดอกซ์ ที่บ่งบอกถึงความศรัทธาและความงามของศิลปะศาสนา

โบสถ์เซนต์โซเฟียตั้งอยู่ในเขตตงลี่ (Daoli District) ซึ่งเป็นย่านใจกลางเมืองฮาร์บิน

 


2.หลงจู - เอ้อหลงซาน
สกีเซ็นเตอร์ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในช่วงฤดูหนาวในฮาร์บินและบริเวณโดยรอบ รีสอร์ตแห่งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมสกีและกีฬาฤดูหนาวต่างๆมีลานสกีหลายระดับเพื่อรองรับนักสกีทุกระดับความสามารถ ตั้งแต่มือใหม่จนถึงนักสกีมืออาชีพ มีระบบลิฟต์สกีที่ทันสมัยเพื่ออำนวยความสะดวกในการขึ้นไปยังจุดเริ่มต้นของลานสกี และรีสอร์ตมีบริการเช่าอุปกรณ์สกีและเสื้อผ้ากันหนาว สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่ได้เตรียมมาเอง

เอ้อหลงซานสกีเซ็นเตอร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ภูเขาเอ้อหลงซาน ห่างจากใจกลางเมืองฮาร์บินประมาณ 56 กิโลเมตร ซึ่งสามารถเดินทางไปถึงได้โดยรถยนต์หรือรถบัสจากเมืองฮาร์บิน



3.เทศกาลโคมน้ำแข็ง
เทศกาลโคมน้ำแข็ง (Harbin International Ice and Snow Sculpture Festival) เป็นเทศกาลฤดูหนาวที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในโลก จัดขึ้นที่เมืองฮาร์บิน ประเทศจีน เทศกาลนี้มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกมาสัมผัสกับความงดงามของศิลปะจากน้ำแข็งและหิมะโครงสร้างและรูปปั้นที่ทำจากน้ำแข็งและหิมะถูกแกะสลักอย่างละเอียดอ่อนโดยศิลปินจากทั่วโลก โดยใช้น้ำแข็งที่ตัดมาจากแม่น้ำซงหัว รูปปั้นบางชิ้นมีขนาดใหญ่โตและสูงหลายสิบเมตร และถูกส่องสว่างด้วยโคมไฟ LED สีสันสดใส ทำให้เกิดภาพที่สวยงามอย่างมาก

 



4.เกาะพระสุริยันต์
เกาะพระสุริยันต์ หรือที่รู้จักในชื่อ เกาะซันไอส์แลนด์ (Sun Island) เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและมีชื่อเสียงของเมืองฮาร์บิน ประเทศจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาวเมื่อมีการจัดงานเทศกาลน้ำแข็งและหิมะนานาชาติ เกาะนี้มีทิวทัศน์ที่สวยงามและมีกิจกรรมต่างๆ ให้ผู้เข้าชมได้เพลิดเพลินตลอดทั้งปี

ในช่วงฤดูหนาว เกาะพระสุริยันต์เป็นสถานที่จัดแสดงประติมากรรมน้ำแข็งและหิมะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประติมากรรมน้ำแข็งเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นจากน้ำแข็งที่ตัดจากแม่น้ำซงหัว และมีการแกะสลักอย่างประณีตโดยศิลปินจากทั่วโลก
ในฤดูร้อน เกาะพระสุริยันต์จะมีสวนดอกไม้ที่งดงาม มีสวนดอกไม้หลากหลายชนิดให้ชม สามารถเดินชมสวน ดื่มด่ำกับบรรยากาศที่เงียบสงบ และเพลิดเพลินกับธรรมชาติ มีเส้นทางเดินเท้าที่สวยงามและสวนสาธารณะที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนกลางแจ้ง

เกาะพระสุริยันต์ตั้งอยู่บนแม่น้ำซงหัว (Songhua River) ใกล้กับใจกลางเมืองฮาร์บิน เป็นเกาะขนาดใหญ่ที่อยู่ทางเหนือของตัวเมือง



5.ถนนจงยาง
ถนนจงยาง (Zhongyang Street) หรือที่รู้จักกันในชื่อ ถนนเซ็นทรัล (Central Street) เป็นถนนคนเดินที่มีชื่อเสียงที่สุดในเมืองฮาร์บิน ประเทศจีน ถนนนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญและมีประวัติศาสตร์ยาวนาน ถนนจงยางเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่างจีนและยุโรป อาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรป ทั้งแบบบาโรก (Baroque) นีโอคลาสสิก (Neoclassical) และอาร์ตเดโค (Art Deco) อาคารเหล่านี้สร้างขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และยังคงถูกอนุรักษ์ไว้อย่างดี และยังมีร้านค้า คาเฟ่ และร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก และห้างสรรพสินค้าที่จำหน่ายของแบรนด์เนมต่างๆมากมายที่ตั้งเรียงรายอยู่อีกด้วย

6.วัดจี๋เล่อ(Jile Temple)
วัดจี๋เล่อ (Jile Temple) เป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน วัดแห่งนี้เป็นสถานที่สำคัญทั้งทางศาสนาและทางประวัติศาสตร์สำหรับชาวพุทธในภูมิภาคนี้ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือนฮาร์บิน วัดจี๋เล่อมีสถาปัตยกรรมแบบจีนดั้งเดิม ผสมผสานกับองค์ประกอบบางอย่างของศิลปะพุทธทิเบต ตัวอาคารหลักมีหลังคาทรงโค้งที่ประดับด้วยกระเบื้องสีเขียว และมีการตกแต่งด้วยลวดลายที่ประณีตและสวยงาม ภายในวัดมีหอพระหลายแห่ง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปและเทพเจ้าในศาสนาพุทธที่สำคัญ อาทิ พระศรีศากยมุนี พระโพธิสัตว์กวนอิม และพระพุทธเจ้าในหลายๆ ปาง
ชื่อ "จี๋เล่อ" หมายถึง "ความสุข" หรือ "สวรรค์" ในภาษาจีน ซึ่งสะท้อนถึงเป้าหมายของวัดในการส่งเสริมความสงบสุขและความสุขในจิตใจของผู้คน



7.โรงโอเปร่าฮาร์บิน (Harbin Grand Theater)
โรงโอเปร่าฮาร์บิน (Harbin Grand Theater) เป็นศูนย์วัฒนธรรมและศิลปะที่โดดเด่นที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน โรงโอเปร่าแห่งนี้มีการออกแบบที่ล้ำสมัยและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมือง สถานที่นี้ไม่เพียงแค่เป็นศูนย์กลางทางศิลปะการแสดง แต่ยังเป็นตัวอย่างที่น่าทึ่งของสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ที่ผสมผสานกับธรรมชาติอย่างลงตัว การออกแบบของโรงโอเปร่าฮาร์บินถูกสร้างขึ้นให้สอดคล้องกับภูมิทัศน์และสภาพอากาศของฮาร์บินในฤดูหนาว สถาปัตยกรรมของอาคารถูกออกแบบให้ดูเหมือนคลื่นน้ำแข็งที่กำลังละลาย ซึ่งสะท้อนถึงภูมิประเทศที่หนาวเย็นและความงดงามของธรรมชาติในภูมิภาคนี้ ตัวอาคารของโรงโอเปร่าฮาร์บินมีรูปร่างที่โค้งมนและคลื่นไหว ผิวอาคารทำจากแผ่นอะลูมิเนียมที่สะท้อนแสง ซึ่งช่วยให้โรงโอเปร่าเปลี่ยนแปลงสีและลักษณะตามสภาพแวดล้อม ภายในโรงโอเปร่าถูกตกแต่งอย่างหรูหราและเรียบง่าย โดยเน้นการใช้ไม้ธรรมชาติและการออกแบบที่คำนึงถึงเสียงสะท้อน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการแสดงศิลปะการแสดงต่างๆ